Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Tổng Thố

ng bố, bầu trời thủ đô Caracas rực sáng với những màn bắn pháo hoa, những người ủng hộ đã tràn ra các đường phố ăn mừng chiến thắng của Tổng thống Chavez.

Ông Hugo Chavez tái đắc cử Tổng thống Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Mary Reina, một người ủng hộ Tổng thống nói: “Tôi đang mừng chiến thắng của Tổng thống với một trái tim đầy nhiệt huyết. Tổng thống Chavez là niềm hy vọng của toàn thể nhân dân Venezuela và khu vực Mỹ Latinh”.

Chúc mừng chiến thắng của ông Chavez, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã viết trên Twitter: “Chiến thắng của Ngài Chavez là chiến thắng của chúng tôi và là chiến thắng của cả khu vực Nam Mỹ và Caribe”.

Tổng thống Hugo Chavez đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng. Trong bài phát biểu, ông Chavez đã gọi chiến thắng của ông là chiến thắng của toàn thể nhân dân Venezuela.

Ông Hugo Chavez nói: “Đầu tiên tôi muốn cảm ơn toàn thể lãnh đạo phe đối lập đã thừa nhận sự thật, sự thật về chiến thắng của nhân dân. Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu bằng việc cảm ơn họ, vì chúng ta đều là những người anh em trên quê hương của vị anh hùng dân tộc Simon Bolivar”. Tiếng nói của đa số phải tôn trọng tiếng nói của thiểu số. Đó là việc đầu tiên để hướng tới cuộc sống hòa bình cùng nhau”.

Ông Capriles đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Chavez. Ông Capriles nói: “Với tôi, ý nguyện của người dân là một điều đáng trân trọng. Và tôi muốn cảm ơn hơn 6 triệu người dân Venezuela đã đặt niềm tin vào tôi. Tôi mong ông Chavez sẽ là một vị Tổng thống sáng suốt đại diện cho toàn thể người dân Venezuela”.

Những ấn tượng qua hai nhiệm kỳ

Kinh tế phát triển: Trong 13 năm cầm quyền của Tổng thống Hugo Chavez, nền kinh tế Venezuela phải trải qua hai cuộc suy thoái: Cuộc tổng bãi công của ngành dầu khí Venezuela và cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008-2009.

Ngay sau khi cuộc tổng bãi công ngành dầu khí kết thúc, các nhà phân tích đã dự đoán một tương lai tồi tệ của nền kinh tế Venezuela với một quá trình hồi phục khó khăn và chậm chạp. Tuy nhiên, kinh tế Venezuela đã phục hồi rất nhanh chóng và tăng trưởng với tốc độ kỷ lục trong vòng 5 năm sau đó, với GDP thực tế tăng gần gấp đôi, GDP năm 2008 đạt tới hơn 315,6 tỷ USD.

Kinh tế Venezuela hiện đã tăng 9 quý liên tiếp, bắt đầu từ quý II/2010 đến quý III/2012. Về tình hình nợ công của Venezuela chỉ ở mức 45,5% GDP. Đặc biệt, tỷ lệ lạm phát trong tháng 7/012 của Venezuela lần đầu tiên ở dưới mức 20% kể từ năm 2008 và tiếp tục giảm xuống còn 18,1% trong tháng 8/012. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 7,9% trong tháng 8/012, so với mức 15% trong năm 1999 và mức đỉnh 17,8% trong năm 2003.

Theo số liệu của WB, GDP bình quân đầu người của Venezuela trong năm 1997 chỉ ở mức 3.739 USD, đến năm 2011 con số này đã tới mức 10.810 USD. Tính từ năm 2004 cho đến nay, GDP bình quân đầu người của Venezuela tăng trung bình 2,5% mỗi năm. Tỷ lệ người nghèo và cùng cực tại Venezuela đã giảm đáng kể, chỉ còn 31,9% và 8,6%.

An sinh xã hội được bảo đảm: Trong suốt 13 năm cầm quyền, Tổng thống Hugo Chavez được biết đến rộng rãi là một người rất chú trọng đến các chương trình an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là tầng lớp người nghèo. Nhờ các khoản đầu tư của chính phủ bằng lợi nhuận thu được từ dầu mỏ vào các chương trình an sinh xã hội, một số lượng lớn người dân Venezuela đã cải thiện được đời sống, có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục và nhà ở…

Trong vòng 10 năm của cuộc cách mạng Bolivia, Cính phủ Venezuela đã lấy nguồn thu từ dầu mỏ đầu tư hơn 400 tỷ USD vào các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Đáng chú ý như chương trình hỗ trợ nhà ở, chỉ tính riêng giai đoạn 2011 - 2012, chính phủ đã cấp hơn 80 tỷ bolivares (Bs.), tương đương 20 tỷ USD để xây dựng nhà ở cho người dân Venezuela, thông qua chương trình hỗ trợ nhà ở của Cính phủ.

Trong lĩnh vực giáo dục, tính đến năm 2011, ngân sách cấp cho giáo dục tại Venezuela đã vượt 45 tỷ Bs.

Phát biểu sau lễ khánh thành các cơ sở dạy học tại Caracas, ông Chavez cho biết, dưới thời Chính phủ Bolivia có gần 8 triệu học sinh ở các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, tăng tới 25%.

Trong lĩnh vực phòng chống tội phạm bạo lực, Chính phủ Venezuela đã thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm xuống mức thấp nhất tỷ lệ tội phạm bạo lực tại nước này.

Hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Các chuyên gia phân tích cho rằng, những thành tựu mà chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez đã đạt được trong 13 năm qua về kinh tế, chính trị, xã hội là một thực tế không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được nhằm bảo đảm kinh tế tăng trưởng bền vững, tình hình chính trị - xã hội ổn định, trong nhiệm kỳ 3 này, Tổng thống sẽ còn rất nhiều việc phải làm nhằm hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Chavez đã thực thi nhiều chính sách kinh tế như cải cách ruộng đất, dân chủ hóa hoạt động kinh tế, thực hiện chương trình quốc hữu hóa trong nhiều lĩnh vực đáng chú ý như: dầu khí, nông nghiệp, tài chính, công nghiệp nặng, khai mỏ…; từng bước tăng khả năng tự chủ độc lập khỏi Mỹ và phương Tây bằng việc nâng cao sản lượng dầu mỏ, tăng cường hội nhập kinh tế và chính trị với các quốc gia Mỹ Latinh khác.

Vì vậy, để có thể đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững, một trong những điều kiện tiên quyết là Chính phủ Venezuela phải đưa ra được những chính sách kinh tế thích hợp, tìm cách đa dạng hoá các ngành kinh tế để từng bước giảm sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp dầu khí.

Các vấn đề an sinh xã hội cũng còn nhiều thách thức cần vượt qua. Về vấn đề nhà ở, hiện tại nhu cầu nhà ở của người nghèo vẫn rất cao, Venezuela cần xây dựng ít nhất thêm hai triệu ngôi nhà nữa mới đáp ứng đủ nơi ở cho người nghèo đang sống tạm bợ tại các khu ổ chuột.

Trong lĩnh vực giáo dục, mặc dù Chính phủ Venezuela đã đạt được tiến bộ trong việc tăng đầu tư cho giáo dục và tăng tỷ lệ học sinh đến trường. Theo WB, vẫn còn gần 200.000 trẻ em Venezuela trong độ tuổi đi học không được đến trường, 5% người trưởng thành mù chữ và 6% trẻ em nữ bỏ học trước khi hoàn thành bậc tiểu học, trong khi đó con số này với học sinh nam là 10%. Báo cáo của UNICEF, trong số 67% số học sinh nam và 75% số học sinh nữ tiếp tục theo học cấp trung học cơ sở thì tỷ lệ theo học thường xuyên lần lượt chỉ là 30% và 43%.

Như vậy, với sự tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 3 của ông Hugo Chavez đã phản ánh nguyện vọng của đa số người dân đang hướng về tinh thần của cuộc cách mạng Bolivar – hướng về một tương lai tốt đẹp của Chủ nghĩa Xã hội hiện đại của thế kỷ XXI mà các nhà xã hội chủ nghĩa cánh tả Mỹ latin đang theo đuổi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét