Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

Thổ Nhĩ Kỳ thách thức Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt sau khi mua tên lửa của Nga


Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến vụ giao dịch mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói.

"Nếu Mỹ muốn áp dụng các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ phản ứng theo cách khác, không giống như Nga hay các quốc gia khác. Chúng tôi sẽ đáp trả. Các người không thể đe dọa chúng tôi. Mỹ đã nhiều lần đe dọa các quốc gia khác, bằng cách áp đặt: 'Đừng mua xăng dầu của một hoặc một quốc gia khác'. Điều này không có hiệu quả", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết.

Ngoài ra,Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đạt được những tiến bộ rõ rệt trong việc giải quyết xung đột Syria, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói.

"Trong vòng một năm rưỡi, chúng tôi cùng với Nga đã đạt được tiến bộ - đảm bảo lệnh ngừng bắn và tạo ra các khu vực 'giảm leo thang quân sự' để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria",ông Cavusoglu nói.

Vị quan chức cũng bày tỏ hy vọng rằng Nga và Iran sẽ chấm dứt các vụ vi phạm các thỏa thuận đạt được ở Astana và Sochi.

Đầu tuần này, chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Âu và Tư lệnh Tối Cao Liên Âu Curtis Scaparrotti nói rằng Mỹ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi quyết định đối mua tổ hợp tên lửa S-400 của Nga và cảnh báo rằng Ankara có thể sẽ phải đối mặt với hậu quả của việc này.

"Hãy để những kẻ chỉ trích việc chúng tôi mua hệ thống S-400 nhìn lại bản thân mình. Tại sao họ lại im lặng khi Hy Lạp cũng sở hữu dàn S-300? Và họ nói với chúng tôi rằng đây là một bước đi sai lầm. Đây là kiểu liên minh, đoàn kết gì?", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước quốc hội.

Vào tháng 12, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận cho vay đối với việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa đất đối không di động thế hệ mới của Nga và có thể mang ba loại tên lửa khác nhau, có khả năng phá hủy các mục tiêu trên không từ khoảng cách ngắn đến rất dài. Hệ thống vũ khí này được thiết kế để theo dõi và tiêu diệt các loại mục tiêu trên không từ máy bay trinh sát đến tên lửa đạn đạo.

HUY VŨ (Theo Sputnik)

1 nhận xét:

  1. Tướng công an ‘bảo kê’ đường dây đánh bạc nghìn tỉ. Đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố hơn 70 bị can trong đường dây đánh bạc qua mạng Internet với quy mô hàng nghìn tỉ đồng, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa – nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát công nghệ cao.

    Trả lờiXóa