Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

80% vũ khí của khủng bố al-Qaeda tại Syria là của Mỹ tài trợ

Uộc không kích của Nga và chiến dịch tổng tấn công lực lượng nổi dậy của chính quyền Syria đã lộ ra một bí mật không ngờ tới, khi có đến 80% vũ khí của khủng bố al-Qaeda tại Syria là do Mỹ tài trợ.

Vũ khí của al-Qaeda tại Syria đa phần là do CIA tài trợ?
Vũ khí của al-Qaeda tại Syria đa phần là do CIA tài trợ?

Lực lượng quân nổi dậy Syria được CIA đào tạo đang bị quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vây hãm. Tuy nhiên do Washington ngại đối đầu với Nga vốn đang oanh kích các vị trí của lực lượng nổi dậy cùng với quân đội Syria nên họ sẽ không bảo vệ các chiến binh do mình đào tạo.

Trong tuần qua, Nga đã chỉ đạo một phần quân đội đang thực hiện chiến dịch không kích khủng bố IS, tấn công các nhóm đối lập "ôn hòa" được Mỹ ủng hộ để làm suy yếu các nhóm này, quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết.

Chính quyền Tổng thống Obama có nhiều lựa chọn để bảo vệ quân nổi dậy Syria được CIA đào tạo, tuy nhiên Washington lại lo ngại nguy cơ đụng độ với lực lượng của nga.

Người Nga "biết mục tiêu của họ và đủ thông tin để biết chuyện gì đang xảy ra trên chiến trường", hai ông Mike Pompeo và R-Kan từ Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết.

"Họ đang ném bom các địa điểm không có sự liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS)", quan chức Mỹ khẳng định Nga biết mình đang ném bom lực lượng đối lập tại Syria.

Các quan chức khác của Mỹ đã trả lời phỏng vấn của AP với điều kiện giấu tên vì họ không có thẩm quyền bàn về vấn đề này trước công chúng.

Chương trình lật đổ bí mật

Lầu Năm Góc đã có một chiến dịch đào đạo quân nổi dậy Syria nhằm để đánh IS nhưng nỗ lực này đã thất bại hoàn toàn. Trước đó CIA cũng đã thực hiện một chiến dịch tương tự nhưng trong bí mật.

Năm 2013, CIA bắt đầu bí mật đào tạo, trang bị vũ khí cho các lực lượng tại Syria với mục tiêu lật đổ chính quyền Tổng thống Assad.

Theo tiết lộ, cho tới nay CIA đã đào tạo được tới 10.000 chiến binh, một con số đáng nể dù đây không chắc là con số thực tế.

Trên thực tế, chương trình đào tạo chiến binh bí mật của CIA là chiến dịch lật đổ quân sự của Washington đối với chế độ của ông Assad. Trước công chúng, Mỹ luôn kêu gọi ông Assad ra đi trong hòa bình và tập trung tấn công IS.

Hết tiền chiến binh đối lập Syria mang vũ khí Mỹ gia nhập khủng bố

Hồi hè năm 2015, chương trình đào tạo của CIA đã bị Quốc hội Mỹ cắt giảm ngân sách. Ngay lập tức, nhiều chiến binh do CIA đào đạo đã chuyển sang chiến đấu cho IS và al-Qaeda.

"Có lẽ từ 60-80% các loại vũ khí mà Mỹ tài trợ đã được chuyển cho al-Qaeda và các chi nhánh của chúng", ông Joshua Landis, một chuyên gia về Syria tại Đại học Oklahoma cho biết.

Theo các quan chức Mỹ, một số chiến binh do CIA đào tạo đang chiến đấu trong hàng ngũ khủng bố đã thực hiện các chiến dịch đánh lớn và chiếm được nhiều vùng lãnh thổ của Syria trong những tháng vừa qua.

Từ những chiến dịch chiếm lãnh thổ đó, thủ đô Damascus của Syria rơi vào thế có thể bị sụp đổ, các quan chức an ninh Mỹ cho biết.

Mỹ khó lòng bảo vệ chiến binh do CIA đào tạo

Theo các quan chức Mỹ, các cuộc không kích gần đây của Nga đang đánh trúng các mục tiêu của lực lượng đối lập "ôn hòa" tại Syria, nhưng Washington rất khó can thiệp để giúp các đồng minh bí mật của mình.

Đáp lại, Nga khẳng định họ chỉ đang tấn công khủng bố và yêu cầu Mỹ chỉ ra các vị trí của lực lượng đối lập "ôn hòa", nhưng Mỹ cũng khó lòng "chỉ điểm" đồng minh bí mật của mình.

Các quan chức Mỹ cho rằng chiến dịch của Nga được thúc đẩy bởi các yếu tố: Moscow muốn khẳng định sức mạnh quân sự của mình đồng thời bảo vệ chế độ Assad và hạ uy tín của Mỹ trên trường quốc tế.

Ngoài ra mục tiêu khác của Nga là tiêu diệt IS, tổ chức hiện đang có sự tham gia của hàng nghìn chiến binh người Chechnya vốn sẽ là mối đe dọa an ninh của Nga trong tương lai.

Kết quả là, người Mỹ khó lòng bảo vệ các đồng minh bí mật của mình.

Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1280842#ixzz3p6mbiq5L
doc tin tuc xaluan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét