Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Bất ngờ về chiến lược, bất ngờ về sức mạnh, bất ngờ về khả năng…khiến các kế hoạch, ý đồ của họ tại Syria và Trung Đông bị Nga làm phá sản.
 >> Syria tổng công kích biên giới, Nga nhằm bắt thủ lĩnh Turkmen
 >> Thắng lớn ở Rabia, quân Syria mở đường tới sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Trên chiến trường Syria có nhiều quốc gia, các lực lượng khủng bố đang đối đầu với Nga. Đương nhiên, ban đầu họ chẳng mấy lo lắng gì về sự xuất hiện của Nga, ngay cả Mỹ cũng cho rằng, với khả năng có hạn, Nga “sa lầy” chỉ là vấn đề thời gian.
Thực tế trái ngược là nếu như trước đây, các lực lượng thù địch củaNga đếm thời gian ngày Tổng thống Assad phải ra đi với một tư thế chắc thắng, một tâm thái hoan hỉ, nhưng bây giờ với Nga, họ cũng đang làm mọi cách và chỉ cầm cự, đúng là chỉ cầm cự, để mong mỏi Nga “lui binh” vì kiệt sức… trong một tư thế hoảng loạn, bi quan.
Tại sao Syria?
Mỹ, phương Tây và các quốc gia Trung Đông thù địch với Cộng hòa A rập Syria đứng đầu là Tổng thống Assad muốn Assad phải ra đi đồng nghĩa với việc biến Syria như một Lybia mà Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ…có nhiều lợi ích. Nói cách khác, Syria là một miếng mồi ngon cho các quốc gia ấy xâu xé, chia chác khi loại bỏ được ông Assad.

Các lực lượng, phe nhóm nổi dậy chống chính phủ được sự hậu thuẫn bên ngoài nổi lên như nấm sau mưa. Cùng với IS, các lực lượng này trở thành một nguy cơ khủng bố toàn cầu.
Nếu chính quyền Assad tan rã, dưới sự hậu thuẫn của các thế lực đen tối, lực lượng thánh chiến hồi giáo này (LIH) trong đó có hơn 5000 người Nga sẽ nhằm vào nước Nga tấn công.
Như vậy, Syria là một mặt trận mà Nga liên minh với bất cứ lực lượng nào chống LIH và bằng mọi cách với mọi khả năng để tiêu diệt lực lượng khủng bố LIH, ngăn chặn từ xa sự uy hiếp an ninh Nga.
Vì thế, bảo vệ chế độ Assad vừa là nghĩa vụ với đồng minh vừa là trách nhiệm chính để bảo vệ mình.
Đây là mục tiêu chiến lược cấp thiết mà thắng lợi không phải là phương án, thắng lợi là bắt buộc.
Đây cũng chính là câu trả lời vì sao Nga đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, bị o ép cô lập về chính trị nhưng Nga vẫn ra tay tại Syria và tại sao người dân Nga chấp nhận tất cả để chiến thắng tại Syria.
Chiến đấu cơ Nga tại căn cứ Hmeymim chuẩn bị cho các cuộc không kích tại Syria.
Trong khi đó, Syria có ông Assad hay không có ông Assad chẳng đe dọa, uy hiếp an ninh Mỹ-châu Âu và các quốc gia ở Trung Đông nêu trên. Không những thế, chính quyền Assad còn đã, đang chống lại IS, lực lượng khủng bố đang đe dọa an ninh châu Âu.
Vậy thì về ý chí, quyết tâm, tại chiến trường Syria có thế lực nào cao hơn Nga và chính quyền Assad?
Nếu như ai đó cho rằng bản chất, nội dung và tính chất cuộc chiến mà Liên Xô can dự vào Afghanistan và Nga can dự vào Syria hiện nay là giống nhau và nhận định rằng, kết quả cũng sẽ giống nhau, là sự ngộ nhận tai hại.
Đáng tiếc là không ít lãnh đạo các quốc gia đều có cách nhìn ngạo mạn như thế và tất nhiên, thực tế, Nga đã khiến cho họ từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Bất ngờ về chiến lược, bất ngờ về sức mạnh, bất ngờ về khả năng…khiến họ lúng túng, bị động và chỉ hiểu ra tình hình sau khi các kế hoạch, ý đồ của họ tại Syria và Trung Đông bị Nga làm phá sản.
Nga bị “sa lầy” tại Syria hay không?
Chúng ta không quan tâm đến báo chí Mỹ-phương Tây hay báo chí Nga phán đoán. Chúng ta quan tâm đến bản chất, những biểu hiện, điều kiện cơ bản nhất và thực tế chiến trường để phán đoán Nga bị sa lầy hay không.
Nga bị “sa lầy” chỉ khi mục tiêu chiến lược, chiến dịch đề ra tại Syria không thực hiện được trong bất luận khả năng xác lập nào. Đây là khái niệm chung không chỉ cho Nga mà cho bất cứ quốc gia nào can thiệp quân sự ra nước ngoài hoặc có xung đột quân sự.
Có 3 biểu hiện chắc chắn để khẳng định bị sa lầy sau đây:
Một là, càng đánh càng không thể thắng để kết thúc, trong khi đối phương càng mạnh.
Hai là tổn thất binh lực ngày càng lớn, gánh nặng chiến tranh có nguy cơ làm đổ sụp nền kinh tế.
Ba là người dân trong nước phản đối càng ngày càng tăng, dữ dội.
Chúng ta không khó để tìm ra và chứng minh sự tồn tại hay không của 3 biểu hiện này để trả lời một vấn đề bao trùm: Khi nào thì Nga ngừng chiến dịch quân sự tại Syria?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét