Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

CIA từng phớt lờ sự trỗi dậy của IS

Một trưởng điệp viên của lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA) thuộc phe nổi dậy đã nói với tờ Le Monde rằng, các điệp viên của ông đã thu thập thông tin tình báo về phiến quân IS kể từ lúc nó mới trỗi dậy, nhưng CIA đã phớt lờ các thông tin của họ.
 >> Chấn động - Tình báo Mỹ CIA “cấp” visa cho khủng bố Hồi giáo al-Qaeda
 >> CIA đưa trùm khủng bố IS sang Thổ Nhĩ Kỳ trị bệnh

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Điệp viên gạo cội của FSA, có mật danh “M”, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ báo Pháp Le Monde, đã nói rằng ông từng gửi đi các báo cáo chi tiết về tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), dựa trên dữ liệu mà các điệp viên duới quyền ông thu thập được, cho phía CIA từ cách đây 2 năm.
Thông tin tình báo này phân tích chuyên sâu về IS, trong đó nêu bật âm mưu đánh chiếm Iraq và Syria của chúng, tọa độ GPS, bản đồ, các bức ảnh, số điện thoại và thậm chí địa chỉ IP có liên quan tới các thành viên của IS…
“Từ khi IS chỉ gồm 20 thành viên, cho tới khi số này tăng lên đến 20.000, chúng tôi đã liên tục thông tin cho người Mỹ. Nhưng khi chúng tôi hỏi họ đã làm gì với thông tin đó, thì họ chỉ lảng tránh đưa câu trả lời” - người này cho hay.

Theo Le Monde, trưởng nhóm tình báo này từng huấn luyện 30 điệp viên dưới quyền để thâm nhập vào các thành phố mà IS chiếm giữ ở Syria như Raqqa, al-Bab, Tel Abyad và nhiều thành phố khác để thu thập thông tin. Ông đã yêu cầu phía Mỹ rót khoảng 30.000 USD mỗi tháng cho chiến dịch này nhưng sau đó chỉ nhận được 10.000 USD.
Các điệp viên của FSA thường phải thực hiện các nhiệm vụ hết sức nguy hiểm. Đơn cử như bức ảnh mà ông “M” chia sẻ cho báo giới, trong đó có cảnh một trại huấn luyện của IS ở tỉnh Latakia. Ông nói rằng ông đã chuyển bức ảnh này cho phương Tây, nhưng không nhận được câu trả lời.
Một tài liệu khác mà FSA chuyển cho tờ Le Monde còn bao gồm một kế hoạch tấn công nhằm loại trừ IS khỏi tỉnh Aleppo hồi mùa hè năm 2014. Nhưng sau vài lần bị phía Mỹ trì hoãn, cuộc tấn công này cuối cùng là bị thất bại hoàn toàn vào cuối năm 2014 sau một cuộc phản công của lực lượng phiến quân al-Nusra.
Được biết, FSA là một phe nổi dậy lớn ở Syria, được thành lập từ các nhóm chiến binh đào tẩu, trong đó gồm cả các quan chức và binh sỹ từ lực lượng quân đội Syria, hồi tháng 7/2011. FSA nhận được sự ủng hộ về mặt quân sự từ Mỹ và Anh để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét