Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Mỹ dở khóc dở cười vì "gà nhà" Syria tuyên bố muốn... bắt tay Nga

a chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tướng phe đối lập được Mỹ ủng hộ "quay lưng" với Mỹ

Tướng 3 sao Hussam Alawak - một chỉ huy của Quân đội Tự do Syria (FSA) được Mỹ hậu thuẫn - tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với RT rằng rất nhiều thành viên của lực lượng nổi dậy Syria đang từ bỏ hàng ngũ của mình và gia nhập IS.

"Nhiều sĩ quan của chúng tôi đã gia nhập IS do thay đổi về tư tưởng,"ông Alawak nói, thêm rằng những phần tử cực đoan từ "chi nhánh" IS tại Iraq đã tới FSA và "gây ra nhiều rắc rối".

"Bọn chúng (IS) lôi kéo nhiều người từ lực lượng chúng tôi để thực hiện mục đích mở rộng địa bàn, kiểm soát các khu vực có dầu mỏ ở Syria.

Chúng tấn công bằng hỏa lực dày đặc ở vùng Al-Bab (miền Bắc Syria) và buộc chúng tôi phải rút lui chiến lược về các cứ điểm khác."

Thông tin này không phải là một tín hiệu tốt đối với phe nổi dậy do Mỹ ủng hộ chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo RT, chỉ mới tháng trước, hàng chục binh sĩ của phiến quân được báo cáo là đã mất tích khi được cử đến những khu vực khác nhau ở Syria và nhiều khả năng họ đã "nhập hội" với những kẻ "cuồng IS", mang theo vũ khí của Mỹ và những thông tin quân sự.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cũng xác nhận rằng nhiều người Syria đã "mất tích" và vị trí của họ "không được xác định", cho thấy dấu hiệu thất bại của chương trình "đào tạo và trang bị" mà Mỹ áp dụng cho phe đối lập Syria.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với RT, tướng Alawak còn "quay ngoắt 180 độ" với lập trường của Washington về vấn đề Syria là "phản đối bất kỳ hình thức hợp tác Nga-Mỹ nào để chống lại IS".

Viên chỉ huy phiến quân cho biết không chỉ riêng ông mà còn nhiều chiến binh FSA khác cũng đề nghị những người Nga và Syria "hợp tác 'tay trong tay' khi phải đối đầu với chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trong khu vực".

"Chúng tôi hy vọng Nga phát huy vai trò trong khủng hoảng Syria và Moscow sẽ đứng về phía công lý để giải quyết vấn đề với tất cả các bên của cuộc khủng hoảng," ông nói.


Tướng Hussam Alawak trong cuộc phỏng vấn với RT

Tướng Hussam Alawak trong cuộc phỏng vấn với RT

Nga-Mỹ đối đầu, IS hưởng lợi?

Nhà báo người Mỹ Robert Bridge trong bài viết đăng tải trên RT cho biết, ý kiến của ông Alawak đã tạo ra những phản ứng mạnh trên truyền thông và mạng xã hội, với một lượng lớn bình luận chỉ trích ông này là "kẻ theo đuôi" Nga khi ủng hộ cho lợi ích Nga tại Syria.

"Tuy nhiên, nếu những người theo đuổi thuyết âm mưu thực hiện một phép tìm kiếm đơn giản trên Google với từ khóa 'tướng Hussam Alawak', họ sẽ nhận được 936.000 kết quả trong 0.61 giây.

Trong số kết quả tìm kiếm đó, người ta sẽ nhận ra 'kẻ theo đuôi Nga' mà họ chỉ trích từng xuất hiện trên hàng loạt phương tiện truyền thông phương Tây, bao gồm tờ Globe and Mail của Canada, BBC tiếng Ả-Rập hay Sky Net," Bridge chỉ ra.

Sự thất bại trên diện rộng về truyền thông chỉ là những diễn biến mới nhất của cuộc chiến tuyên truyền vẫn tiếp diễn trong bối cảnh cuộc xung đột Syria, và ông al-Assad trở thành mục tiêu của phương Tây khi cuộc nội chiến nổ ra.

Robert Bridge cho hay, tháng 9/2013, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyển giao vũ trang - được báo cáo là vũ khí hạng nhẹ và đạn dược, cùng với các phương tiện di chuyển và thiết bị viễn thông cho "lực lượng nổi dậy ôn hòa Syria".

"Hai năm sau đó, Washington - vốn chưa từng che đậy ý định lật đổ Tổng thống Assad - đã mở chiến dịch không kích nhằm vào IS ở Syria từ căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước những chất vấn từ chính phủ Syria, Mỹ đã không nêu ra kế hoạch nào về ai hoặc điều gì sẽ lấp vào khoảng trống quyền lực ở Syria nếu ông Assad bị tước quyền lực.

Trước 'thành tích thay đổi thể chế' gây thất vọng của Mỹ từ năm 2003 tại Afghanistan, Iraq và Libya, chưa kể việc tạo ra môi trường 'nóng' để chủ nghĩa khủng bố sinh sôi, Tổng thống Nga Putin cuối cùng phải chấm dứt hiện trạng này và ra lệnh không kích IS ở Syria."

Thay vì hợp tác với Nga, Mỹ và đồng minh phương Tây đã duy trì thái độ đối lập, thậm chí thù địch với các động thái của Moscow, điển hình là cáo buộc các cuộc không kích của Nga nhằm vào "phe đối lập ôn hòa" được Mỹ ủng hộ.

Ông Vladimir Putin đã phản ứng lại chỉ trích này bằng tuyên bố "không có gì khác biệt giữa các nhóm khủng bố 'ôn hòa' và những kẻ khủng bố khác".

"Vì sao phải 'chơi chữ' và phân loại khủng bố thành 'ôn hòa' hay 'không ôn hòa'. Đâu có gì khác nhau?" Tổng thống Nga phát biểu tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, Nga.

Trong khi Washington tuyên bố sẽ gửi cố vấn đến Syria để huấn luyện cho phe đối lập và tính tới khả năng cử đặc nhiệm thì Nga tiếp tục phản bác rằng Mỹ đang khiến tình hình phức tạp khi hỗ trợ cho "những bóng ma bí ẩn".

Robert Bridge đặt nghi vấn động thái này của Lầu Năm Góc là sự đối phó với chiến dịch không kích của Nga, trong khi sự đối đầu Nga-Mỹ vốn đã "giúp đỡ" đáng kể cho tổ chức khủng bố IS.

"Nếu Washington quyết định đưa lực lượng của mình đặt chân lên lãnh thổ Syria thì đó sẽ là lúc mà tình hình trở nên vô cùng phức tạp và nguy hiểm," nhà báo người Mỹ kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét