Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Putin: Khủng bố IS nhận tài trợ từ 40 nước, bao gồm cả một số nước G20

Tổng thống Nga Putin cho hay ông đã chia sẻ với các nguyên thủ G20 các dữ liệu tình báo của Nga về vấn đề tài chính của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan IS. Theo dữ liệu đó, có dấu hiệu khẳng định nhóm IS được tài trợ bởi các nguồn từ 40 nước, bao gồm cả một số quốc gia thành viên nhóm G20.

putin: khung bo is nhan tai tro tu 40 nuoc, bao gom ca mot so nuoc g20 hinh 0

Sự thay đổi lãnh thổ do IS kiểm soát trong giai đoạn tháng 1-6/2015. Đồ họa: Janes.

Trong dịp hội nghị thượng đỉnh G20, ông Putin nói với các nhà báo: “Tôi đã cung cấp các ví dụ dựa trên dữ liệu của chúng tôi về các trường hợp cá nhân tài trợ cho các đơn vị IS khác nhau. Số tiền này, theo điều tra của chúng tôi, bắt nguồn từ 40 nước, trong đó có một số thành viên G20”.

Ông Putin cũng nói về nhu cầu cấp thiết phải ngăn chặn việc buôn dầu bất hợp pháp của IS.

Ông nói: “Tôi đã giới thiệu với các vị đồng cấp của mình các bức ảnh được chụp từ vệ tinh và từ máy bay. Các bức ảnh cho thấy rõ quy mô buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm dầu mỏ.... Các đoàn xe tiếp nhiên liệu [của IS] trải dài hàng chục kilomet nên từ độ cao 4-5km, sẽ thấy đoàn xe trải dài quá đường chân trời”.

Theo Tổng thống Putin, hiện nay không phải là thời điểm thích hợp để xác định xem nước nào hiệu quả nhiều và nước nào hiệu quả ít trong cuộc chiến chống IS, và giờ đây một nỗ lực quốc tế thống nhất là cần thiết để đương đầu với nhóm khủng bố IS.

Tổng thống Nga cho biết thêm: “Chúng tôi thực sự cần sự ủng hộ của Mỹ, châu Âu, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, và Iran”.

Ông Putin cũng nêu ra sự thay đổi trong quan điểm của Washington về mối hợp tác với Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Putin nói: “Chúng tôi cần tổ chức công việc cụ thể tập trung vào việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố và xử lý vấn nạn khủng bố trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đã đề xuất hợp tác với Mỹ trong nỗ lực chống IS. Thật không may, các đối tác Mỹ của chúng tôi đã từ chối. Họ chỉ gửi một văn bản với nội dung “chúng tôi bác bỏ đề xuất của các vị”.”

Người đứng đầu nhà nước Nga cũng bất đồng với các chỉ trích của phương Tây nhằm vào hành động của Nga ở Syria, nơi Nga tiến hành không kích quy mô lớn nhằm vào mục tiêu IS và các nhóm khủng bố khác kể từ ngày 30/9.

Ông Putin nói: “Thật khó có thể chỉ trích chúng tôi”. Theo ông, Nga đã liên tục yêu cầu các đối tác nước ngoài cung cấp dữ liệu về các mục tiêu khủng bố ở Syria nhưng gặp phải sự e ngại từ phía phương Tây./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét