Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Nga tố Mỹ không muốn diệt IS ở Syria

Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ cùng các đồng minh không muốn diệt Nhà nước Hồi giáo nhằm làm suy yếu chính phủ Syria, đồng thời giữ cường độ không kích đủ để nhóm phiến quân không thể kiểm soát nước này.

nga-to-my-khong-muon-diet-is-o-syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

"Kết quả phân tích những đợt không kích (do Mỹ dẫn đầu) thực hiện hơn một năm qua cho thấy họ tấn công có chọn lọc, sơ sài và hầu hết đều không trúng những đơn vị của Nhà nước Hồi giáo (IS) có đủ khả năng thách thức quân đội Syria", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với kênhRossiya 1.

Ngoại trưởng Lavrov gọi hành động trên là "một trò chơi nguy hiểm", khiến khó xác định mục đích thực sự của Washington ở Syria. "Họ muốn IS làm suy yếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sớm nhất có thể để buộc ông phải từ chức nhưng lại không muốn nhóm phiến quân mạnh hơn", ông giải thích.

Theo ông Lavrov, Nga đánh giá chiến dịch chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở Syria "dựa trên quan sát kết quả cụ thể và thực tế kết quả rất ít, nếu không muốn nói là không có gì, ngoại trừ trong khoảng thời gian này (từ tháng 8/2014) IS đã lớn mạnh tại khu vực chúng kiếm soát".

Ngoại trưởng Nga còn tái khẳng định những cáo buộc cho rằng Moscow không kích trúng dân thường Syria là "vô căn cứ".

Nga hôm qua thông báo điều động phi đội gồm 25 máy bay ném bom chiến lược đến Syria để tăng gấp đôi số lần không kích nhằm vào IS và các nhóm khủng bố khác ở nước này. Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov cùng ngày thông báo kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria ngày 30/9, không quân Nga đã xuất kích khoảng 1.800 lần, phá hủy khoảng 2.700 mục tiêu, tiêu diệt hàng trăm phiến quân khủng bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét